Monday, November 17, 2008

Hello World... asyus!

Hello World!

Anu nga ba ang ibig sabihin ng mga salitang itech?

Anu gagawin mo pag may isang loko lokong tao na bigla na lang humarap sayo at bigla ka na lang sinabihan ng "Hello World!"? Uupakan mo ba? O, sisigawan mo din?

basta ang pagkaka-alam ko, ang "hello world", yan ang kauna unahang phrase na pinalabas ko as output sa aking mga programming courses back in college. isipin mo nga naman.. ilang programming languanges un... eh sa buong mundo... ilang tao ang kumukuha ng computer science na course... so malamang sa malamang, hindi lang ako ang nakapagpalabas ng output na may mga salitang "hello world". sino ba kase ang nagsabi na ito ang gagamitin as your first output message sa programming? pwede namang... uhm... i don't know... "maganda ka"? diba?? pwede naman kung ano ano.. hay nko...

hanggang dito sa blog... kelangan ba naman sa isang automatic post... hello world pa din ang ilalabas..? ay sus... (dear reader/s: gumawa kase ako ng bagong bloggush sa wordpress)

grabe... sabi ko english na ang posts ko from now on eh... kaso... nanaig ang salitang aking kinalakihan... mahirap nga naman mag transition sa iyong kinahiligan... pero syempre from time to time... time after time... time goes by... time flies by... it's time for every juan flies... magpopost din ako ng english... para ni minsan naman maranasan ko ang feeling ng nag-no-nosebleed... (nots: applicable sa lahat ng blog ko to)

ito ang kauna unahang manual post ko sa bagong blog ko na ito... kase nga ung una... ay automatic... siguro naka program sa website na ito, as first entry, para naman may masabi na may entry sila sa kanilang blog, hello world ang ilagay... wow! php ba ito?! mala echo something ba ito... (para ito sa wordpress... hehehehe)

hindi naman halata na copy paste ang ginawa ko noh? eh kase naman... naaawa na ako sa lagay ng blog ko na to... ang tagal ko ng ever since nag blog... eh kase naman... naging busy ang aking mind and... mind lang... hindi body... kase kung pati body eh di sana payat na ako ngaun...

o xa.. eleven ow one pi-em na... baka ma late nanaman ako... next post... sisiguraduhin ko ng english ang post ko... hanggang sa muli... pero syempre... malay naten... eh kung tamarin akong mag english... eh di wala na... italiano na ang kalalabasan nito... hehehehe

No comments: